Header

Giỏ hàng của bạn hiện đang trống

Hãy nhanh tay sở hữu những sản phẩm yêu thích của bạn
Tiếp tục mua sắm 

Bạn cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày

Bạn thường nghe nói uống 8 nước  mỗi ngày là đủ. Nhưng Viện Y học (IOM) hiện đang khuyến cáo rằng nam giới nên uống ít nhất mỗi ngày, là 13 ly nước. Phụ nữ nên uống ít nhất là 9 ly. Thậm chí là cơ thể cần nước nhiều hơn. Vậy cần uống bao nhiêu nước? câu trả lời chính xác bao nhiêu nước không đơn giản như vậy.

Khuyến nghị

Trọng lượng cơ thể của bạn được tạo thành từ 60% là nước. Mọi hệ thống trong cơ thể bạn cần nước để hoạt động. Lượng nước tiêu thụ được đề nghị của bạn dựa trên các yếu tố bao gồm giới tính, tuổi tác, mức độ hoạt động của bạn và những người khác, chẳng hạn như nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Người lớn

Khuyến nghị IOM hiện tại cho người từ 19 tuổi trở lên là khoảng 3,7 lít đối với nam giới và 2,7 lít đối với phụ nữ. Đây là lượng chất lỏng uống mỗi ngày của bạn, bao gồm mọi thứ bạn ăn hoặc uống có chứa nước trong nó, như trái cây hoặc rau cải.

Trong tổng số này, người đàn ông nên uống khoảng 13 ly từ đồ uống. Đối với phụ nữ, đó là 9 ly.

Trẻ em

Đề xuất cho trẻ em có rất nhiều liên quan đến tuổi tác. Trẻ em gái và bé trai từ 4 đến 8 tuổi nên uống 5 ly mỗi ngày. Số lượng này tăng lên 7 đến 8 ly dành cho độ tuổi từ 9 đến 13 năm. Đối với lứa tuổi từ 14 đến 18, lượng nước được khuyến cáo là 8 đến 11 ly.

Lượng nước uống theo độ tuổi giới tính

Bản khuyến nghị uống nước theo độ tuổi, giới tính

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, đề xuất của bạn sẽ thay đổi. Phụ nữ mang thai ở mọi lứa tuổi nên nhắm đến việc có được 10 ly nước mỗi ngày. Phụ nữ cho con bú có thể cần lượng nước uống lên tới 13 ly nước mỗi ngày.

Lượng nước uống đề nghị hằng ngày theo độ tuổi:

Trẻ em từ 4-8 tuổi: 5 ly nước mỗi ngày

Trẻ 9-13 tuổi: 7-8 ly nước mỗi ngày

Trẻ em 14-18 tuổi: 8-11 ly nước mỗi ngày

Mam giới, 19 tuổi trở lên 13 ly nước mỗi ngày

Phụ nữ, 19 tuổi và lớn hơn 9 ly nước mỗi ngày

Phụ nữ mang thai 10 ly nước mỗi ngày

Phụ nữ cho con bú 13 ly nước mỗi ngày

Bạn cũng có thể cần uống nhiều nước hơn nếu bạn sống trong một khí hậu nóng, tập thể dục thường xuyên, hoặc bị sốt, tiêu chảy, hoặc nôn mửa.

Thêm 1,5 đến 2,5 ly nước mỗi ngày nếu bạn tập thể dục. Bạn có thể cần phải thêm nhiều hơn nếu bạn làm việc trong hơn một giờ.

Nếu bạn sống ở độ cao hơn 8,200 feet trên mực nước biển, bạn cũng có thể cần uống nhiều hơn.

Khi bạn bị sốt, nôn mửa, hoặc tiêu chảy, cơ thể bạn sẽ mất nhiều chất lỏng hơn bình thường, vì vậy hãy uống nhiều nước hơn. Bác sĩ của bạn thậm chí có thể đề nghị thêm đồ uống có chất điện phân để giữ cân bằng điện giải của bạn ổn định hơn.

Tại sao cở thể bạn cần nước?

Nước là yếu tố rất quan trọng đối với hầu hết các hoạt động của cơ thể bạn trải qua trong một ngày. Khi bạn uống nước, nước được vận chuyện đến các hoạt động của cơ thể. Nếu không có đủ nước, cơ thể và các cơ quan của cơ thể không hoạt động bình thường.

Lợi ích của nước uống bao gồm:

Giữ nhiệt độ cơ thể trong phạm vi bình thường

Bôi trơn và đệm khớp

Bảo vệ cột sống và các mô khác

Giúp bạn loại bỏ chất thải thông qua vận động nước tiểu, mồ hôi và ruột

Ví dụ, nước giữ cho làn da của bạn trông khỏe mạnh. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Khi bạn uống nhiều nước, bạn giữ cho nó khỏe mạnh và hydrat hóa. Và bởi vì nước chứa không lượng calo, nước có thể là một công cụ tuyệt vời để quản lý trọng lượng của bạn, như là tốt.

Lợi ích của việc uống nước

Lợi ích của việc uống nước

Khi cơ thể uống quá ít hoặc quá nhiều nước

Cơ thể bạn thường xuyên sử dụng và làm mất chất lỏng thông qua các hành động như đổ mồ hôi và đi tiểu. Sự mất nước xảy ra khi cơ thể bạn mất nhiều nước hoặc chất lỏng hơn cần thiết.

Các triệu chứng mất nước có thể từ rất khát để cảm thấy mệt mỏi. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn không đi tiểu thường xuyên hoặc nước tiểu của bạn là bóng tối. Ở trẻ em, mất nước có thể gây khô miệng và lưỡi, thiếu nước mắt trong khi khóc, và ít tã ướt hơn bình thường.

Mất nước có thể dẫn đến:

Nhầm lẫn hoặc suy nghĩ không rõ ràng

Thay đổi tâm trạng

Quá nóng

Táo bón

Hình thành sỏi thận

Sốc

Sự mất nước nhẹ có thể được điều trị bằng cách uống nhiều nước hơn và các chất lỏng khác. Nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng, bạn có thể cần điều trị tại bệnh viện. Bác sĩ sẽ cho bạn dịch truyền tĩnh mạch (IV) và muối cho đến khi các triệu chứng của bạn biến mất.

 

Quá nhiều nước

Uống quá nhiều nước cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn. Khi bạn uống quá nhiều, nước có thể làm loãng chất điện giải trong máu. Mức natri của bạn giảm và có thể dẫn đến những gì được gọi là hyponatremia.

Các triệu chứng bao gồm:

Sự nhầm lẫn

Đau đầu

Mệt mỏi

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Cáu gắt

Co thắt cơ, co thắt, hoặc yếu

Động kinh

Hôn mê

Tình trạng ngộ độc nước tăng natri huyết là không phổ biến. Những người có công trình nhỏ hơn và trẻ em có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Vì vậy, những người hoạt động, như những người chạy marathon, uống một lượng lớn nước trong một khoảng thời gian ngắn. Nếu bạn có thể có nguy cơ vì uống một lượng lớn nước để tập thể dục, hãy cân nhắc uống một loại đồ uống thể thao có chứa chất natri và các chất điện giải khác để bổ sung lượng chất điện phân bạn mất do đổ mồ hôi.

Giữ nước ngậm nước vượt quá chỉ là nước mà bạn uống. Thực phẩm chiếm khoảng 20 phần trăm tổng số yêu cầu chất lỏng mỗi ngày. Cùng với việc uống từ 9 đến 13 ly nước hàng ngày, hãy thử ăn nhiều trái cây và rau cải.

Một số thực phẩm có hàm lượng nước cao bao gồm:

Dưa hấu

Rau bina

Dưa leo

Ớt xanh

Quả mọng

Súp lơ

Củ cải

Cần tây

Lời khuyên cho việc uống đủ nước

Bạn có thể đạt được mục tiêu tiêu thụ nước bằng cách uống khi bạn khát và với bữa ăn của mình. Nếu bạn cần một số trợ giúp bổ sung đủ nước, hãy kiểm tra các mẹo này để uống nhiều hơn:

Hãy thử mang theo một chai nước ở bất cứ đâu bạn đi, bao gồm cả văn phòng, phòng tập thể dục, và thậm chí cả các chuyến đi đường bộ.

Tập trung vào chất lỏng. Bạn không phải uống nước bình thường để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của bạn. Các nguồn chất lỏng tốt khác bao gồm sữa, nước trái cây nguyên chất, trà và nước dùng.

Bỏ đồ uống có đường. Trong khi bạn có thể lấy chất lỏng từ soda, nước trái cây, và rượu, những đồ uống này có hàm lượng calo cao. Nó vẫn còn thông minh để lựa chọn nước bất cứ khi nào có thể.

Uống nước trong khi ăn. Uống một ly nước thay vì yêu cầu đồ uống khác. Bạn có thể tiết kiệm một ít tiền mặt và giảm tổng số calo của bữa ăn.

Thêm một chút tinh tế vào nước của bạn bằng cách vắt trong nước chanh tươi hoặc nước chanh.

Nếu bạn tập luyện chăm chỉ, hãy cân nhắc uống một loại đồ uống thể thao có chất điện giải để giúp thay thế những đồ uống mà bạn bị mất thông qua việc đổ mồ hôi.

1.000+ Sản phẩm chính hãng thiết yếu cho Gia đình Bảo hành thêm 12 tháng
khi hết thời hạn bảo hành của hãng
Giao hàng miễn phí
Giao hàng sau 2h nội thành Hà Nội
Đổi hàng 07 ngày
Hoàn toàn miễn phí